ภายใต้ที่ปรึกษาชั่ว ๒๒-๑

2 พงศาวดาร 22:1-7

เมื่อราชาเยโฮรัมสิ้นไป  ก็เหลือพระนางอาธาลิยาห์มเหสี และอาหัสยาห์โอรสองค์สุดท้ายเท่านั้นที่จะเป็นรัชทายาทครองต่อไปได้   ก่อนหน้านั้นคนที่มาจากอาระเบียได้มาปล้น และสังหารโอรสของเยโฮรัมทั้งหมดยกเว้น อาหัสยาห์องค์นี้

ดังนั้น อาหัสยาห์จึงได้เป็นกษัตริย์ปกครองต่อมาจากราชาเยโฮรัม  เป็นเวลาทรงอายุได้ 22 พรรษา  ยังเป็นเด็กหนุ่มอยู่เลย  และได้ปกครองเพียง 1 ปีเท่านั้น

มเหสีอาธาลิยาห์ได้สั่งสอนให้อาหัสยาห์ทำสิ่งที่เลวร้ายทุกอย่างที่ไม่สมควรทำ   เป็นเหมือนผู้หญิงที่ถูกส่งมาเพื่อทำลายราชวงศ์ยูดาห์  ไม่ว่าราชินีเยเซเบล และราชาอาหับผู้โหดร้ายทำอะไรไม่ดีเอาไว้  นางก็สอนให้อาหัสยาห์ทำเช่นนั้น

อาหัสยาห์เชื่อมารดาทุกอย่าง  ดังนั้นจึงทำสิ่งชั่วโดยที่ตนเองก็ไม่รู้ว่า ทำอะไร  อาหัสยาห์คิดว่า ที่ปรึกษาของมารดาเป็นที่ปรึกษาชั้นยอด  แต่คนพวกนี้ เป็นคนชั่วเดินทางมาจากวังของราชวงศ์ทางเหนือโดยตรง  เท่ากับว่า อาหัสยาห์ทำทุกสิ่งที่จะนำความหายนะมาสู่ตนเอง

อาหัสยาห์ได้ไปหาเยโฮรัม ซึ่งเป็นโอรสสุดท้องของอาหับและไปทำสงครามกับกษัตริย์ซีเรียที่เมืองราโมท-กิเลอาท เหมือนกับที่เสด็จปู่เคยไป
ที่ไปนี้ เพราะพวกเขาที่ปรึกษาชั่ว ๆ แนะนำ

เยโฮรัมเป็นคนไม่เก่ง ไปรบ

จึงกลับมาพร้อมบาดแผลใหญ่   ไปอยู่ที่เมืองยิสเรเอลเพื่อรักษาบาดแผล   อาหัสยาห์ก็ไปเยี่ยม  ….

แต่การไปเยี่ยมไข้ครั้งนี้ ทำให้อาหัสยาห์เจอสิ่งที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้ให้   เพราะเมื่อไปพบและคุยกับเยโฮรัม ก็ได้ออกไปพบกับท่านเยฮู

เยฮูผู้นี้ พระเจ้าทรงเตรียมให้เขาเป็นผู้ทำลายราชวงศ์ของอาหับ
เขาตามหาเยโฮรัม….

และวันนั้น เยโฮรัมก็ถูกเยฮูสังหาร และโยนศพไว้ในนาของชายชาวเมืองที่ราชวงศ์นี้เคยข่มเหง

แต่มันเกี่ยวอะไรกับอาหัสยาห์ด้วยเล่า??